Lịch âm dươngToday

Giải đáp tư vấn

Câu hỏi mới nhất

xin hỏi vận tháng
lê anh tuấn
latuan.c2ngthieu.nh@khanhhoa.edu

có phải toàn bộ người cùng tuổi nam , đều giống nhau và nữ cũng như vậy. Đúng ko cô ngoc cầm Xem tiếp

Vào Thứ Sáu hàng tuần, Click vào đây để đặt câu hỏi, vấn đề của bạn sẽ được Cô Ngọc Cầm tư vấn hoàn toàn miễn phí (dành cho 2 câu hỏi sớm nhất)

  • Tư vấn phong thuỷ
Thứ hai 03/06/2013

Phong Thủy Bồ Đề Ấn Phật Trừ Tà

Người sáng lập Phật giáo đã giác ngộ dưới một cây bồ đề tại Ấn Độ cách đây 25 thế kỷ và ngày nay cây bồ đề vẫn sống. Những điều không thể đều trở thành có thể một khi chúng ta có lòng tin. Một Phong Thủy thực hành Bồ Đề Ấn Phật trừ Tà đã và đang được áp dụng rất có hiệu quả.

I. Cây của Phật Tổ vẫn sống sau 2.500 năm

Người sáng lập Phật giáo đã giác ngộ dưới một cây bồ đề tại Ấn Độ cách đây 25 thế kỷ và ngày nay cây bồ đề vẫn sống.

Bồ Đề là một loại thực vật có khoảng 100 loài mọc thành bụi rậm hoặc cây nhỏ, có nhiều ở các vùng khí hậu ấm và các vùng nhiệt đới của Bắc bán cầu, chủ yếu ở khu vực đông và đông nam Châu Á. Nhưng đặc biệt là loại cây Bồ Đề có tên khoa học là Ficus religiosa, nghĩa là biểu tượng cho trí tuệ và sự giác ngộ của Đức Phật, nên còn được gọi là "cây giác ngộ,". Đây là một loại cây lớn, lá xanh lục có hình quả tim với đầu chót dài, những lá non có màu hồng, hay xuất hiện ở Châu Á, đặc biệt ở Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Dương. Loại cây này gắn liền với lịch sử phát triển của Phật giáo.

Theo các nhà khảo cổ học cây này được coi là thiêng liêng ngay từ buổi bình minh lịch sử của nền văn minh Indus. Trong bộ RigVê đa, bộ kinh tôn giáo cổ nhất của dân tộc Aryans ở Ấn Độ đã cho biết rằng cây bồ-đề này được kính trọng như vật thiêng liêng ngay từ thời đó.
Loài cây này cao từ 2–14 m và có lá hình trứng mọc luân phiên, sớm rụng hoặc xanh lưu niên dài từ 1–18 cm và rộng từ 2-10 cm. Hoa của Bồ Đề rủ xuống, có 5-10 tràng hoa hình thùy màu trắng, tạo thành từ 3-30 hoa trong các chùy hoa, dài 5–25 cm thưa hay rậm. Quả là loại quả hạch khô và thuôn dài, trơn không có gân hay các cánh hẹp. Các tên gọi phổ biến là Bồ ĐềAn Tức HươngChuông Tuyết và Cánh Kiến Trắng.

II. Trong Phật Giáo thì từ "Bồ đề" có thể có các nghĩa sau:

 

  1. Trạng thái tu hành thành đạt, Bồ Đề
  2. Tên của một đại sư Tây Tạng: Bồ Đề đạo thứ đệ và của Sư Tổ Thiền Tông: Bồ Đề Đạt Ma.
  3. Tên của một tác phẩm quan trọng của đại sư A Đề Sa: Bồ Đề Đạo Đăng Luận.
  4. Bồ Đề Đạo Tràng (tiếng Anh: Boddha Gaya): tên của một ngôi tháp tối cổ tại Patna, bang Bihar, Ấn Độ, một thánh địa nơi đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo.
  5. Trường Bồ Đề tên gọi cơ sở giáo dục tư thục tiểu học và trung học của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Phật Tổ Như Lai, hay Tất Đạt Đa Cồ Đàm theo tiếng Phạn, là người sáng lập Phật giáo. Ngài vốn là con trong một gia đình hoàng tộc thuộc dòng Thích ca thuộc Nepal ngày nay. Tuy mang thân phận thái tử, song Ngài không màng cuộc sống xa hoa mà quyết tâm rời cung điện để sống khổ hạnh cùng nhiều nhóm tăng sĩ. Truyền thuyết kể rằng Tất đạt đa Cồ Đàm giác ngộ hoàn toàn sau 49 ngày thiền định dưới một cây bồ đề trong làng Bodh Gaya, bang Bihar, Ấn Độ.

Trong lúc Ngài thiền định có rất nhiều sự quấy rối từ loài Ma Vương, bằng nhiều hình thức dụ dỗ, dùng mỹ nhân kế hòng làm cho ngài  lung lay Tâm niệm. Nhưng cuối cùng cũng thất bại.

Điều này đã chứng minh cho chúng ta thấy, nếu có lòng tin và kiên trì thì sự huyền diệu của phép màu sẽ đến. Không có trở lực nào xâm nhập hay phá hoại được. Góc cây Bồ Đề là nơi mà Đức Phật chọn để Thiền Định, đến khi Ngài Giác Ngộ thì hào quang sáng chói, chiếu sáng cả thân cây Bồ Đề. Từ đó Bồ Đề được xem như đại diện cho Ấn của Phật Tổ.

Các nhà khoa hoc của Viện Nghiên cứu rừng tại thành phố Dehradun, bang Uttarakhand, Ấn Độ thông báo rằng cây bồ đề gắn liền với Phật Tổ Như Lai vẫn sống, Xinhua đưa tin.

“Cây bồ đề ấy vẫn tràn đầy sinh lực”. Một ngôi đền có niên đại khoảng 1.500 năm được xây gần cây bồ đề. Nó là điểm đến hấp dẫn của vô số du khách trên thế giới, đặc biệt là những người tới từ Nhật Bản.

Thật ra, trước khi Phật giáo xuất hiện tại Ấn Độ thì cây này cũng được trồng rất nhiều tại đất nước này. Con người ngày xưa rất kính trọng và kiêng sợ những vật to lớn như cây cổ thụ, những hang đá khổng lồ, các dãy núi đồ sộ … vì họ nghĩ rằng đó là nơi trú ngụ của các thần linh, các linh hồn và thậm chí của những ma quỷ xấu ác. Trong thời gian Đạo Phật xuất hiện ở Ấn Độ, lòng tin về những cây này là nơi cư ngụ cho chư thiên và ma quỷ càng thấm sâu hơn nữa. Và trong kinh điển Phật giáo như: Vimanavatthu và Petavatthu cũng đã kể nhiều câu chuyện liên quan đến chổ cư ngụ của chư thần và ma quỷ trên cây.

III. Khái niệm thờ cây đạt đến đỉnh cao

Trong việc thờ cây Bồ Đề. Sự quan trọng của nó không chỉ nằm ở bản chất hùng vĩ của cây mà còn là sự kết hợp của sự chứng đạt vĩ đại nhất của Đức Phật, đó là giác ngộ. Vì vậy, cây Bồ Đề từ một cây thông thường đã được coi như biểu tượng của chính sự hiện diện của Đức Phật và sự chứng ngộ Phật quả. Có một sự kiện về cây Bồ Đề đã xảy ra ngay khi Đức Phật đạt giác ngộ. Đức Phật đã trải qua trọn một tuần lễ bảy ngày nhìn vào cây Bồ Đề với ánh mắt biết ơn cây đã che chở cho Ngài những đêm mưa gío bão bùng, những ngày nắng đốt như lửa trong suốt thời gian qua cho đến khi Ngài đạt giác ngộ. Tất cả những sự kết hợp này đã tạo nên những đặc tính của cây Bồ Đề tại Bồ Đề Đạo Tràng, cây giác ngộ.

Chính dưới cội bồ-đề này Đức Như Lai đã vượt qua tất cả ma vương, để đạt được nhất thiết chủng trí. Hướng về cội bồ-đề, con xin thành tâm đảnh lễ. Đức Thế tôn Bậc đạo sư của trời người đã tôn trọng kính thờ cây Bồ Đề này, con cũng xin hướng về cội Bồ Đề vô thượng này, xin thành tâm đảnh lễ!

Sự thiêng liêng của cây Bồ Đề như là một biểu tượng của sự giác ngộ và như là hiện thân của chính Đức Phật. Một lần khi chúng đệ tử đến viếng thăm đảnh lễ Đức Phật ở tu viện Jetavana (Ở Sravasti) lúc đó đại phú Cấp Cô Độc (Anathapindaka) thưa với trưởng lão A-nan trình với Phật nên thiết lập một nơi tôn nghiêm để dâng hương hoa trà quả … trong lúc Đức Phật đi vắng khỏi tu viện Jetavana. Từ việc này, Đức Phật kêu chiết một nhánh Bồ Đề từ cây Bồ Đề ở Bồ Đề Đạo Tràng để trồng ở cổng tu viện Jetavana. Sau đó để khiến cho cây thiêng liêng hơn, Đức Phật đã ngồi thiền dưới gốc cây Bồ Đề này trọn một đêm. Và cây Bồ Đề đó cũng trở thành một đối tượng để thờ phượng.

Cây Bồ Đề được xem là một trong ba đối tượng thiêng liêng, cùng với chùa (cetiya) và điện tháp (patimaghara) cần được thờ phượng. Cả ba đối tượng này được coi trọng như nhau. Tuy nhiên giữa những vật này, thì Xá Lợi của Phật được coi trọng và tôn quý hơn cả.

Sau khi Phật nhập diệt, Hoàng đế A-dục đã hết lòng bày tỏ tâm cung kính của mình và lòng tôn trọng bảo vệ cây Bồ Đề tại Bồ Đề Đạo Tràng. Vị Hoàng đế phật tử này đã sai con gái mình là công chúa mà sau này trở thành Tỳ-kheo-ni Sanghamitta chiết một nhánh phía nam của cây Bồ Đề mang qua Tích Lan trồng tại thành phố cổ Anuradhapura suốt trong thời vua Devanampiyatissa trị vì. Nhánh cây Bồ Đề này vẫn còn xanh tốt cho đến ngày nay. Trong khi cây Bồ Đề gốc tại Bồ Đề Đạo Tràng đã bị hủy nhiều lần bởi nhiều thời đại sau đó. Vì vậy, cây
Bồ Đề được tuyên bố trong lịch sử là cây cổ nhất trên thế giới được trồng tại thành phố Anuradhapura này.

Nhà đại học giả Phật giáo Rhys Davids đã thận trọng nhắc chúng ta rằng việc thờ phượng đối với những vật thể bên ngoài như cây cối là việc không thật sự ích lợi, nhưng vì cây Bồ Đề này có ý nghĩa tượng trưng cho cuộc đời Đức Phật và sự giác ngộ tối thượng của Ngài.

Ngày nay, những hình thức nghi lễ xung quanh cội gốc Bồ Đề ngày một phát triển và không chút suy giảm nào dù đã trải qua nhiều thế kỷ.

 

IV Phong Thủy Bồ Đề Ấn Phật

Qua câu chuyện trên các bạn cũng nhận thấy rõ rằng cây Bồ Đề có nhiều điều huyền diệu mà chúng ta muốn có về nó, cũng như chúng ta luôn hướng về Chánh Pháp, muốn được học những lời giáo huấn của Đức Phật, từ bỏ những thói hư tật xấu, biết hiếu thảo tôn trọng bề trên, biết thương yêu giúp đỡ mọi người xung quanh,….

Xét về tuổi thọ của cây thì có sức sống vô cùng tận. Xét về tâm linh thì cây Bồ Đề này có giá trị âm hưởng rất sâu sắc, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã ngồi thiền định 49 ngày dưới gốc cây Bồ Đề đến khi thành tựu Vô Thượng chính Đẳng Chính Giác.
 
Từ những sự huyền diệu đó ngày nay Phật Tử trồng cây Bồ Đề rất nhiều. Xin lưu ý một điều:
 
Nếu Tâm chúng ta hướng về Chánh Đạo thì tự nhiên hóa Bồ Đề của ta sẽ là Ấn Phật, luôn luôn được ơn trên Phật Ngài phù hộ, tu hành đúng lối, đi về đúng nẻo. Nhưng ngược lại, nếu Tâm ta không tịnh, không biết sửa chửa lổi lầm, hoàn thiện bản thân, bất hiếu mẹ cha, mưu toan hại người, không biết quay đầu xám hối... thì Bồ Đề đó sẽ là nơi trú ngụ của loài Ma Vương.

Một Phong Thủy thực hành Bồ Đề Ấn Phật trừ Tà đã và đang được áp dụng rất có hiệu quả.
Thông thường chúng ta hay sử dụng Bát Quái treo trên cánh cửa chính nhìn theo hướng ra ngoài, với mong muốn của gia chủ không cho những điều xấu xa, xui xẻo vào trong nhà mình. Nhưng thư thế cũng vô hình trung không cho những điều may mắn vào.
 
Nếu bạn thực hành Phong Thủy Bồ Đề Ấn Phật thì có thể mời gọi những điều may mắn vào nhà, vừa có thể trừ tà. Một cách thực hành với hai công dụng hiệu quả.
 
1. Khi bạn muốn thỉnh Bồ Đề Ấn Phật về treo trong nhà ( phía trong, ở giữa trên cánh cửa chính, và cửa sau), chỉ cần tắm gội sạch sẽ, Thành Tâm đến chùa có cây Bồ Đề ở đó, xin phép trụ trì thỉnh nhánh Bồ Đề, xong vào lễ Phật, Thành Tâm khấn xin rõ ràng, mạch lạc. Xin Phật Tổ từ bi phổ độ chúng sanh, hôm nay ngày...đệ tử tên....cư ngụ..... nay Thành Tâm đến chùa… lễ Phật cầu xin Ngài ban cho con Bồ Đề Ấn Phật trừ tà, để con về treo ở nhà, an gia lập nghiệp.... Nếu nhà bạn có bàn thờ Phật, thì đặt nhánh Bồ Đề vừa thỉnh về lên trên đĩa, sau đó đặt lên bàn thờ Phật rồi thắp nhang.
 
2. Nếu nhà bạn chuẩn bị xây, bạn có thể thỉnh về ghim ở 4 góc của miếng đất nhà mình, khi đến nơi cũng khấn xin thổ thần cai quản ở khu đất đó, vừa ghim nhánh Ấn Bồ Đề vừa niệm Phật xin Ngài Minh Chứng. Như thế Ấn Phật đã được đánh dấu, bạn có thể an Tâm nơi mình ở được bình an!
 
Nhân Quả luân hồi, cho tức là nhận, khi đã nhận thì phải biết báu đáp. Đó mới là bản chất của một người Phật Tử. Bạn đã có lòng tin ở Phật Pháp, được nhận Ấn Bình An ở Ngài thì phải biết trân trọng. Báu ơn không phải là bày mâm cao cổ đầy (dĩ diên là các món chay), không phải là lạy cho thật nhiều, mà chính là bạn tạo thêm nhiều công đức cho mình, giúp đỡ nhiều người xung quanh, làm nhiều việc thiện, Phát Tâm Bồ Đề! Như vậy mới không phụ những lời giáo huấn của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
 
Những điều không thể đều trở thành có thể một khi chúng ta có lòng tin, bạn không nên nghi ngờ mà xúc phạm đến đấng Từ Bi.
Sau 3000 năm, hoa Ưu Đàm đã nở, diều kỳ diệu đã xãy ra, nếu có dịp đến khu du lịch Đại Nam ở Bình Dương, trong điện thờ, bạn sẽ được nhìn thấy một bông hoa Đá.
 
3. Ngoài ra cũng có một số người phát minh hữu hiệu về sự mầu nhiệm của cây Bồ Đề. Cho ra đời sản phẩm Bột trừ tà và Tẩy uế làm được làm bằng những nhánh cây, rễ cây và lá cây Bồ Đề và các loại cây lá khác. Xây nhuyễn và nguyện vào nhau thành một hợp chất vô cùng đặc biệt. Nhưng vấn đề còn lại, không thể thiếu được khi cho ra sản phẩm Bột trừ tà và Bột tẩy uế là phải bắt buộc Trì tụng cho kỹ, để cho những bột này “nâng tầng” thành một loại bột có sức sống về mặt tâm linh.

Bột tẩy uế cũng có thể giúp chúng ta tẩy uế những gì không tốt với bản thân mình, hay nhà cửa mới mua hay mới xây… hoặc trong những
ngày gần tết cần phải Trừ Tà và Tẩy uế cho những gì không tốt mà còn đọng lại trong năm.

"Cây Bồ Đề mà Đức Phật Bhagawan ngồi thiền trước kia bây giờ không còn nữa. Cây đã bị hủy diệt năm 1874 (Pl. 2418). Một nhánh của cây Bồ Đề này đã được Tỳ-kheo-ni Sanghamitta, con gái vua A-dục mang đến trồng tại thủ đô Anuradhapura, Tích Lan. Khi cây gốc bị hủy diệt năm 1874, một nhánh cây con mới mọc lên và đó là cây Bồ Đề sum suê tại Bồ Đề Đạo Tràng hiện nay. Cây mọc rất tươi tốt và rậm đầy lá xanh."

Như vậy, từ cây Bồ Đề tại Bồ Đề Đạo Tràng trong thời Đức Phật đã được chiết tới trồng tại cổng tu viện Jetavana ở Shravasti. Rồi khoảng thế kỷ thứ III trước tây lịch, một nhánh phía nam của cây Bồ Đề tại Bồ Đề Đạo Tràng được chiết trồng tại Tích Lan. Sau đó vào thế kỷ XX, ba nhánh Bồ Đề tại Tích Lan lại được mang về Ấn Độ và trồng tại Sarnath, Vườn Nai, nơi Đức Phật chuyển pháp luân trao gởi bức thông điệp cứu khổ lần đầu tiên cho năm anh em Kiều, Trần, Như và tất cả loài người chúng ta.

Qua những dẫn chứng dữ liệu như trên, ta có thể biết rằng trong hành trình lịch sử tìm cầu chân lý, chính dưới cội Bồ Đề bên dòng sông Ni liên thuyền, thuộc làng Ưu lâu tần loa, thái tử Tất Đạt Đa đã giác ngộ và chỉ bày ánh sáng giác ngộ đó cho tất cả chúng ta . Đây là một sự kiện hiện hữu có thật và được lịch sử chứng minh xác nhận.

Cùng chung với số phận thăng trầm của lịch sử Phật giáo, cây Bồ Đề cũng đã biết bao nhiêu lần bị chặt đốt thiêu hủy do ngọn gió thiên tai vô thường xói mòn và do lòng người tàn ác đã biết bao lần muốn xóa tan vết tích của nó. Thế nhưng, kỳ diệu thay! Hạt giống Bồ Đề vẫn tìm cách đâm chồi nảy lộc. Sự hồi sanh bắt đầu thay cho mầm hủy diệt và trở lại xanh tốt.
 

 

 

Fengshuiexpress.net chúc Gia Gia Tâm Thành Giác Ngộ!

Tác giả: Ngọc Cầm | Đã xem: 38625

  • Điểm trung bình của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

    Click để đánh giá bài viết

Từ khóa: Cây Bồ Đề được xem là một trong ba đối tượng thiêng liêng, cây bồ đề vẫn sống sau 25 thế kỷ. Một Phong Thủy thực hành Bồ Đề Ấn Phật trừ Tà đã và đang được áp dụng rất có hiệu quả.,